“สีฐานเฟสติวัล” (Sithan KKU Festival)

  • 17 ต.ค. 2562
  • 2163

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับภาคีเครือข่าย ร่วมสร้างความศรัทธา มหาสนุก และปลุกวิถีวัฒนธรรม ในเทศกาลลอยกระทงและศิลปวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่แห่งปีใน “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

“สีฐานเฟสติวัล” (Sithan KKU Festival)

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นพื้นฐานของการให้ การศึกษา และพัฒนา ท้องถิ่นอีสานอย่างต่อเนื่องนอกเหนือจากสิ่งที่กว่ามาข้างต้นศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดก ภูมิปัญญาของ ท้องถิ่นและของชาติก็ได้รับการพัฒนาควบคู่กันไป เพราะเชื่อว่าวัฒนธรรมอยู่ในวิถีชีวิต การพัฒนาชีวิต ล้วนสอดประสานและตระหนักในมิติทางวัฒนธรรม ปัจจุบันจึงมีการ บูรณาการศิลปวัฒนธรรม เข้ากับรายวิชา และกิจกรรมต่างๆ เชื่อมโยงเครือข่ายทางวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามประสบการณ์ จริงและจากผู้รู้

 

 

ภายใต้ยุทธศาสตร์ในการพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้นำศิลปะและวัฒนธรรมเป็นพื้นฐานของการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ห่วงใยและดูแล ชุมชนในมิติต่างๆ และเสาหลักที่ 4 Creative Economy เป็นองค์กรที่ใช้องค์ความรู้และนวัตกรรมจาก การเรียนการสอน และงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ

 

ดังนั้น เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงมีแนวคิดในการจัดงาน “สีฐานเฟสติวัล” เพื่อทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และเพื่อพัฒนาให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ โดยกำหนดให้มีการจัดงาน สีฐานเฟสติวัลขึ้นในช่วงงานลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายในแนวคิด “บุญสมมาบูชาน้ำ” โดยจะเป็นการผนวกกิจกรรมทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมของ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้ากับงานประเพณีลอยกระทงเดิม อันเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของงานลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วยทั้งมิติด้านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิม และมิติของการตระหนัก รับผิดชอบในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

ซึ่งคำว่า “สมมา” นั้นเป็นภาษาอีสานตรงกับคำว่า “ขมา” มีความหมายถึงการขอให้ยกโทษ หรือการขอโทษ เมื่อได้กระทำการใดที่ก่อให้เกิดการล่วงเกิน ซึ่งคติเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทงนั้นมีทั้งการแสดงการขอขมา พระแม่คงคา และรวมถึงการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ การบูชารอยพระพุทธบาท การบูชาพระอุปคุต ตามคติทางพุทธศาสนา

 

 

ในปีนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับภาคีเครือข่าย ร่วมสร้างความศรัทธา มหาสนุก และปลุกวิถีวัฒนธรรม ในเทศกาลลอยกระทงและศิลปวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่แห่งปีใน “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” (Sithan KKU Festival 2019) ระหว่าง 9-11 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

มีอะไรบ้างใน “สีฐานเฟสติวัล”

๐ ทำบุญตักบาตร

๐ พิธีสักการะสิ่งศักดิ์ประจำขอนแก่นและ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

๐ พิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณอาคารหอศิลปวัฒนธรรม

๐ ขบวนแห่อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขบวนแห่ สมมาบูชาน้ำ และขบวนแห่กระทง และนางนพมาศ

๐ การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม คณะหมอลำชื่อดังในอีสาน

๐ ขบวนแห่ KKU Carnival

๐ การแสดงจากวงโปงลางพื้นเมืองอีสานและ วงลูกทุ่งที่ชนะการประกวด

๐ ประกวดนางนพมาศ

๐ ออกร้านสินค้าวัฒนธรรม พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์จากนักศึกษา

๐ ลานวัฒนธรรม ร้อง เล่น เต้น กิน

๐ การแสดงจากประเทศเพื่อนบ้าน / อาเซียน

๐ รำวงย้อนยุค

๐ หนังกลางแปลง

๐ Creative Walking Street

๐ การประดับตกแต่งในบรรยากาศอีสาน กระทงไฟลอยน้ำ ธุงและโคมไฟอีสาน

 

 

 

www.JobBKK.com ขอสนับสนุนประเพณีไทย ให้คงอยู่คู่กับวิถีไทย  

 

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top